Thứ Ba, 5 tháng 10, 2021

6 lưu ý cho bài viết chuẩn SEO

Kinh doanh online được nhiều người ví như việc mua sắm hình ảnh, người mua chỉ có thể quan sát sản phẩm qua ảnh chụp sau đó đọc thông tin của nó trên website hoặc fanpage, vậy nên họ rất thận trọng và khó tính đối với những bài viết bạn đăng lên, từ tiêu đề đến nội dung của chúng. Chính vì thế, bài viết chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng trong hoạt động bán hàng trực tuyến, vừa thúc đẩy khách mua hàng vừa giúp shop tạo được ấn tượng tốt với người mua. 

1. Tiêu đề ấn tượng

Khi khách mua hàng truy cập vào link bài viết, điều đầu tiên họ nhìn thấy chính là tiêu đề của nó. Để tạo hứng khởi và tâm lý thoải mái cho khách, bài viết phải có tiêu đề nổi bật, có thể dài ngắn khác nhau tùy vào nội dung bài viết nhưng ưu tiên yếu tố ngắn gọn, súc tích mà ấn tượng. Tiêu đề chuẩn SEO thường chứa từ khóa chính cho sản phẩm hoặc tin tức đề cập bên dưới, nó phải thực hiện đúng chức năng của mình là thông báo tóm tắt nội dung bài post hoặc tên hàng hóa mà chủ shop đang kinh doanh, tuyệt đối không được dùng lại tiêu đề ngoại trừ trường hợp bài viết sau là phần tiếp theo của bài viết trước về bao bi nhua.

2. Mô tả ngắn gọn, mang nghĩa thúc giục

Khi đăng bài về bất cứ sản phẩm hay tin tức nào, bạn trước hết phải chú ý tới phần mô tả của chúng, bởi khâu mô tả có ảnh hưởng rất lớn đến quyết định có muốn tìm hiểu tiếp về sản phẩm hoặc thông tin của shop hay không. Để viết được một đoạn mô tả ngắn gọn nhưng vẫn đủ ý, bạn nên tìm hiểu kỹ về vấn đề mình đang định đề cập đến, đừng quá chi tiết mà hãy khái quát nội dung. Một phần mô tả thực sự hiệu quả chỉ khi nó mang ý thúc giục trong đó, cố gắng làm mới cách viết để không bị rập khuôn, máy móc.

Ví dụ: "Adidas giảm giá 50% toàn bộ sản phẩm chỉ trong hôm nay!"

3. Từ ngữ dễ hiểu, giọng văn phù hợp

Trong kinh doanh online, bởi người mua không có quá nhiều thời gian gọi điện tư vấn hay lên mạng tra cứu hết những khái niệm buôn bán nên việc đơn giản hóa từ ngữ bài viết là một cách gây thiện cảm cho khách hàng. Tránh dùng nhiều từ chuyên môn, chuyên ngành, trong trường hợp cần thiết thì mới đề cập đến nhưng ngay bên cạnh phải có chú thích cho người đọc hiểu. 

Mỗi sản phẩm, tin tức có kiểu viết và giọng văn riêng. Để gây ấn tượng với người mua, bạn nên tìm hiểu, học hỏi những bài post của trang web, fanpage đối thủ để trau dồi thêm kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp. Ví dụ, với bài quảng cáo cho sản phẩm xe đạp, bạn phải đặt mình trong địa vị người sử dụng, giọng văn gần gũi, bình dị để người đọc cảm thấy an tâm hơn và quyết định mua nó. Còn với bài đăng tin tức khuyến mãi, người viết nên sử dụng kiểu viết gồm nhiều câu đơn, giọng văn gấp gáp, hứng khởi, thu hút người mua truy cập.

4. Tính độc đáo

Một bài viết đạt chuẩn là bài có độ độc đáo cao, không pha tạp hay sao chép bất cứ bài viết nào khác. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng sao chép, ăn cắp bản quyền hoặc dẫn bài không ghi nguồn xảy ra thường xuyên, gây nhẫm lẫn thông tin cho khách hàng bởi họ không thể xác định được đâu là trang web/fanpage thực sự, đâu là hàng giả, ăn theo. Thêm vào đó, việc sử dụng bài viết sao chép sẽ ảnh hưởng xấu đến website của bạn, vừa bị xóa bài trên công cụ tìm kiếm Google, vừa đánh mất lòng tin của khách.

Như vậy, để có được những bài post chất lượng, người viết phải nâng cao hiểu biết về chuyên môn, về sản phẩm, dịch vụ hay về vấn đề mình muốn đề cập đến. Bài viết phải xoay quanh nội dung chính liên quan đến sản phẩm hay tin tức, tránh lan man, dài dòng khiến người đọc khó chịu. Chú ý tham khảo thêm bài viết ở các trang web khác không những giúp hiểu rõ hơn về đối thủ mà còn xây dựng nền tảng,cơ sở định hướng cho các bài viết của bạn trong tương lai.   

5. Dẫn link vừa phải

Một link ta có thể liên kết với đa dạng từ khóa nhưng tối đa chỉ được gắn 3 lần trong một bài viết, nếu không Google sẽ coi đó là spam và xóa nó ra khỏi danh sách kết quả tìm kiếm. Một bài post chuẩn SEO phải đáp ứng được những yêu cầu sau: chỉ gắn 3 - 5 liên kết nội, 3 link cần có địa chỉ đích khác nhau và 1 từ khóa chỉ chèn link 1 lần trong 1 bài viết. Khuyến khích bạn gắn link cân đối từ phần mở bài đến thân và cuối cùng là kết bài, mỗi phần một link. 

Thêm nữa, việc gắn tag cho bài viết cũng giúp chúng trở nên dễ thấy, dễ tìm hơn trong các công cụ tìm kiếm hiện hành như Google, Bing, Cốc Cốc,...

6. Hình ảnh chất lượng

Như đã đề cập ở trên, kinh doanh online được ví như việc mua sắm hình ảnh, ảnh càng chất lượng thì càng thu hút khách hàng. Trong viết bài chuẩn SEO, hình ảnh của bạn phải đáp ứng được rất nhiều tiêu chuẩn, trong đó quan trọng nhất vẫn là sắc nét, màu sắc sống động, kích thước tối ưu, có thể là 600x314 hoặc 1200x628, dung lượng gọn nhẹ. Người bán tốt nhất vẫn nên tự chụp sản phẩm, chèn logo, tận dụng hết khả năng ánh sáng, góc chụp để có được bức ảnh đẹp mà không vi phạm bản quyền. Trong trường hợp lấy ảnh trên Internet thì phải đặt lại tên ảnh theo tiêu đề bài viết, lựa chọn tấm có độ nét cao và chỉnh sửa sao cho phù hợp với nội dung bài viết. Tránh photoshop quá đà khiến sản phẩm trong ảnh quá khác so với thực tế, khiến khách cảm giác bị lừa và mất lòng tin vào shop của bạn.

Nói tóm lại, một bài viết nếu đáp ứng được những yếu tố trên thì chắc chắn sẽ giúp website/fanpage thu hút thêm lượng khách lớn, tăng thêm khả năng tương tác giữa người mua và người bán. Bạn nên thường xuyên học hỏi, trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành để xây dựng những bài viết, video clip hay, độc đáo, làm đa dạng cho trang web/ fanpage của mình.

Chúc bạn kinh doanh thành công!

Tham khảo một số bài viết lien quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

3 nội dung truyền thông tạo ấn tượng mạnh với khách hàng

1. Sex Sex là hình thức phổ biến cho các chiến dịch truyền thông và thường nhận được sự quan tâm lớn của các đối tượng hướng đến. Nguy...